จำหน่ายเครื่องเบญจรงค์ เครื่องลายคราม ผลิตภัณฑ์เซรามิค ราคากันเอง

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

กระถางเซรามิคประดับพระเมรุมาศ

ศิลปะเซรามิกเถ้าฮงไถ่ สู่กระถางในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 


กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้โรงงานเถ้าฮงไถ่ จ.ราชบุรี ออกแบบและจัดทำกระถางชุดพระปรมาภิไธยย่อ ภปร -  ตราจักรี ประดับพระที่นั่งทรงธรรม พลับพลายกสนามหลวง ทำตามแบบฉลอง 200 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ และฉลอง 60 ปีครองราชย์ ในหลวง ร.๙ ส่วนกระถางใหญ่ลายเลข ๙ ประดับภูมิสถาปัตย์โดยรอบ  

                                                                  


       งานพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กำหนดให้มีการใช้ไม้ดัดอย่างไทยโบราณและเขามอจากวัดคลองเตยในมาประดับงานพระราชพิธี โดยจะมีการทำเขามอขนาดเล็กในกระถาง 17 ใบ เพิ่มเติมเพื่อใช้ในพระราชพิธี ส่วนกรรมวิธีการทำเขามอจะนำหินขนาดเล็กๆ มาจัดวางประกอบกันและมีไม้ดัดประดับในกระถางรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยเขามอทั้ง 17 กระถางนี้ ใช้ตกแต่งพระที่นั่งทรงธรรม บริเวณบันได โคนเสาและระเบียง สำหรับไม้ดัดกระบวนไทยจะใช้กระถาง 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง ใหญ่ เช่นเดียวกับต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับจะเลือกให้เหมาะสมกับกระถาง

กระถางเขามอ

     กระถางประกอบพระราชพิธีครั้งนี้ ในส่วนของขนาดและรูปทรงกำหนดโดยกรมศิลปากร ขณะที่ลวดลายมอบหมายให้ นายวศินบุรี    สุพานิชวรภาชน์ ทายาทโรงงานเซรามิกเถ้าฮงไถ่ และผู้เชี่ยวชาญ  การออกแบบเซรามิก ร่วมออกแบบและผูกลายออกมา เพื่อนำไปทำตามจำนวนที่กำหนด โดยกระถางขนาดใหญ่สำหรับประดับรอบงาน  ภูมิสถาปัตย์จะมีลวดลายเลข ๙ ใช้เลขไทย ทั้งนี้ ต้นแบบมาจากรูปทรงคันนา เลข ๙ ที่จะสร้างด้านหน้าพระเมรุมาศทางทิศเหนือนอกจากนี้ จะมีกระถางวีไอพีพิเศษที่เลียนแบบงานโบราณมีรูปทรงกลมและทรงปากกว้าง เป็นรูปแบบเดียวกันกับกระถางที่เคยประดับที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อครั้งงานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี และประดับ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เมื่อครั้งจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในหลวง รัชกาลที่ ๙ โดยในพระราชพิธีครั้งนี้มีการปรับขนาดเพื่อความเหมาะสม แต่คงลวดลายเดิมไว้ มี 2 รูปแบบ คือ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภปร และอีกแบบมีตราราชวงศ์จักรี ส่วนลวดลายประกอบทางโรงงานได้คิดลายดอกเบญจมาศซึ่งจะมีการลงสี 5 สี ขึ้นมาใช้ในครั้งนี้

        
กระถางหูสิงห์ประดับลาย ภปร.
กระถางทรงกลม
             
กระถางเก้าเหลี่ยมลายคราม
          กระถางชุดอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภปร และตราจักรี จะใช้ประดับอาคารสำคัญ พระที่นั่งทรงธรรมและพลับพลายกสนามหลวง ซึ่งเป็นบริเวณที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้  โรงงานเถ้าฮงไถ่ยังได้ออกแบบกระถางทรงเก้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ขึ้นใหม่ เพื่อสื่อถึงรัชกาลที่ ๙ โดยออกแบบฐานกระถางให้มีซ้อนชั้นลวดลายอันเป็นมงคล ทั้งนี้ จะใช้กระถางประกอบพระราชพิธีในครั้งนี้ จำนวน 250 ใบ ประดับตกแต่งในส่วนที่ให้ความสำคัญโดยรอบมณฑลพิธีในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วน้ำตาจะไหล
    ช่างที่ทำคงภูมิใจมาก ที่ได้ทำถวายท่าน

    ตอบลบ
  2. ใช่เลยค่ะ ถือเป็นเกียรติของตนเองและวงศ์ตระกูล คิดถึงพ่อหลวงมากมายค่ะ

    ตอบลบ